ปี พ.ศ. 2564

นิสิตวิทยาลัยฯ ได้รับทุนการศึกษาจากโครงการ Generation Schorlarship (Asia Pacific) 2021

นางสาววรัญญา แสงชมพูนิสิตวิชาเอกคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร ชั้นปีที่ 3 

นิสิตหญิงคนไทยคนเดียวและเป็นคนแรกของประเทศไทย จาก 70 คน ทั่วภูมิภาค
ที่ได้รับทุนการศึกษาจากโครงการ Generation Google Schorlarship (Asia Pacific) 2021 

โดยในปีนี้ มีนักศึกษาในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมสมัครเข้ามาทั้งหมดกว่า 7,000 คน และผ่านการคัดเลือกจำนวน 70 คนนั้น ได้แก่ อินเดีย 55 คน ไต้หวัน 2 คน สิงคโปร์ 2 คน อินโดนีเซีย 2 คน ไทย 1 คน เวียดนาม 1 คน กัมพูชา 1 คน ฟิลิปปินส์ 1 คน มาเลเซีย 1 คน ศรีลังกา 1 คน บังกลาเทศ 1 คน เนปาล 1 คน และปากีสถาน 1 คน ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในเทคโนโลยี ความมุ่งมั่น ความเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมของประเทศตนเองที่จะสร้างอนาคตของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี โดยนักศึกษาทุกคนที่ได้รับคัดเลือกจะได้เข้าร่วมชุมชนของผู้รับทุน Google กว่า 2,600 รายทั่วโลกอีกด้วย

นางสาววรัญญา แสงชมภู กล่าวว่า “ทราบข่าวเกี่ยวกับโครงการ Generation Google Scholarship 2021 จาก DSC Thailand กลุ่มสำหรับ Developer Student Clubs และแฟนเพจข่าวสารจากมหาวิทยาลัย จึงตัดสินใจสมัครทันที เพราะหัวข้อในการเขียนเรียงความนั้น ตรงกับสิ่งที่เรียนรวมและตรงกับประสบการณ์ตนเอง ซึ่งปกติแล้วถ้ามีเวลาว่างก็จะออกไปช่วยคุณแม่ทำงานด้านสังคมอยู่เป็นประจำ ทำให้มีความเข้าใจสภาพของสังคมที่ต้องใส่ใจทั้งตัวเองและคนรอบข้าง มีความเป็นผู้นำที่คำนึงถึงความเท่าเทียม ความเสมอภาคและสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นทางเชื้อชาติ เพศ และอื่นๆ และหลังจากนี้ ยังต้องผ่านการทดสอบความสามารถผ่าน Google Online Challenge อีกด้วย

ซึ่งเมื่อ Google ประกาศผลว่าได้รับทุนก็รู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นนักศึกษาไทยคนเดียวที่ได้รับทุนนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การร่วมทำกิจกรรมเป็นในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด 2 วัน ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้ทำกิจกรรมแบบตัวต่อตัวก็ยังได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับทั้งผู้บริหารด้าน Software Engineer ของ Google และกับนักศึกษาที่ได้รับทุนจากประเทศอื่นๆ


ซึ่งดิฉันคิดว่าการได้รับทุนนี้นอกจากจะเป็นแรงผลักดันตนเองแล้ว Google ยังช่วยสนับสนุนและทำให้รู้ว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้นได้ และจากประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในครั้งนี้ อยากบอกต่อให้เพื่อนๆ ได้ลองสมัครเพื่อเปิดโลกทัศน์ตนเอง เพราะนอกจากจะได้พูดคุยกับคนที่ทำงานกับ Google โดยตรงแล้ว ยังได้เรียนรู้ถึงผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ เช่น Google Cloud, Verily รวมไปถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ที่เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากอินเทอร์เน็ตหรือห้องเรียน และถือว่าเป็นประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย ในการสมัครครั้งนี้ ดิฉันไม่ได้โฟกัสว่าเป็นสิ่งที่ยากหรือง่าย แต่ทำในสิ่งที่ชอบและสามารถทำได้ดี แม้จะมีช่วงล้มลุกคลุกคลานบ้างแต่ก็คิดว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่เราลงมือทำ ที่สำคัญคือจะเป็นสิ่งที่จะคอยเตือนเราว่าการเรียนในสายวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์นั้นไม่ใช่เพียงแค่เขียนโปรแกรมหรือพัฒนาเว็บไซต์ แต่ทุกคนสามารถมองไปถึงว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อพัฒนาสังคมของเราให้ดีขึ้น และทุกคนสามารถเข้าถึงในสิ่งที่เราทำค่ะ”

สำหรับโครงการ Generation Google Scholarship นี้ ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนนักเรียนและนักศึกษาทั่วโลก ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี ซึ่งทุนนี้ทาง Google จะพิจารณาจากผู้สมัครทั้งหมดโดยจะคัดเลือกจากคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด อาทิ ผลการเรียนดี มีความสนในด้านเทคโนโลยี หรือศึกษาอยู่ในคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ มีความเป็นผู้นำ และสามารถแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น โดยทุนการศึกษานี้ Google สนับสนุนเพื่อความเป็นเลิศในด้านเทคโนโลยี และเพื่อก้าวไปเป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้