แก้วตาต้นใจ
นวัตกรรมสื่อสารนิพนธ์ หัวข้อ แก้วตาต้นใจ
โดย...ครรชิตา เทอดสุทธิรณภูมิ นิสิตชั้นปีที่ 4
วิชาเอกการออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์และมัลติมีเดีย
วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
“แก้วตาต้นใจ” เป็นแบรนด์ที่ทำขึ้นมาเพื่อคนกลุ่ม Dinks
ซึ่งย่อมาจาก Double income no kids หมายถึง กลุ่มคู่รักที่มีรายได้ทั้งคู่และทั้งสอง คนไม่ต้องการที่จะมีบุตร
ปัจจุบันในประเทศไทยกลุ่มคนเหล่านี้ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี
เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจสังคมต่างๆ หรือจะเป็นไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป
ในซึ่งปัจจุบันต่างจากในอดีตและจากการศึกษาจากบทความต่างๆ หรือวิจัย
คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ ถึงแม้พวกเขาจะไม่มีบุตรแต่พวกเขาก็ยังต้องการที่จะให้ ความรัก
หรือการดูแล เอาใจใส่ให้กับสิ่งอื่น อย่างเช่น การมีสัตว์เลี้ยงแทนการ
มีบุตรการไปเป็นอาสาสมัคร
การส่งเงินเพื่อช่วยเหลือเด็กหรือจะเป็นการให้เงินแก่หลานซึ่งสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า
กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังต้องการที่จะให้การเอาใจใส่หรือดูแลสิ่งอื่นๆถึงแม้จะไม่ต้องการมีบุตร
ดังนั้นจุดประสงค์ของทางแบรนด์เลยต้องการที่จะช่วยตอบสนองความต้องการที่จะมอบความรักและการดูแลเอาใจใส่ให้แก่สิ่งอื่นนอกเหนือจากการมีลูกให้แก่คนกลุ่ม Dinks โดยมีต้นไม้เป็นสินค้าหลักของแบรนด์ซึ่งต้นไม้นี้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เช่นกัน เช่น การรดน้ำ พรวนดิน ให้แสงแดดต่างๆ ต้นไม้จึงเปรียบเสมือนสิ่งที่คนกลุ่มนี้สามารถมอบความรักและการดูแลเอาใจใส่ได้
ผลงาน Thesis ของ น.ส. ครรชิตา เทอดสุทธิรณภูมิ นิสิตปี.4 สาขาวิชาออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์และมัลติมีเดีย วิทยาลัยนวัตกรรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |